วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

The Nature of Science Grade 6-8

A. Scientific Inquiry grade 6-8
ในระดับนี้นักเรียนต้องการที่จะเรียนในรูปแบบของการเป็นระบบและทันสมัย รวมทั้งเป็นการสืบเสาะหาความรู้ ต้องการเข้าใจโดยการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ดี การสอนต้องการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแนวคิดความรู้แต่ผลของการลงมือปฏิบัตินั้นทำได้ยาก นักเรียนสามารถจะเป็นผู้นำได้ อย่างไรก็ตามการมีส่วนร่วมในการทดลองและการอภิปรายอย่างชัดเจน เพื่อที่อธิบายความสัมพันธ์ของรูปแบบการทดลอง นักเรียนจะต้องใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ ระบบแนวคิดของการเรียนวิทยาศาสตร์ต้องมีอยู่ในหลักสูตร ซึ่งนักเรียนไม่สามารถที่จะศึกษาแนวคิดทั้งหมดตามที่ต้องการจะเรียนได้หรือ จากการสังเกตประสบการณ์ที่พวกเขาได้เผชิญ ทั้งหมดจากการทดลองเพียงอย่างเดียวได้ แม้ว่าการสืบเสาะหาความรู้จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ แต่นักเรียนก็ต้องนำความรู้จากประสบการณ์เดิม และจากการอ่านมาใช้ด้วย ซึ่งในระดับนี้เป็นเหมาะที่จะเรียนรู้ประวัติของนักวิทยาศาสตร์ที่ได้ค้นพบความรู้ต่างๆ ไม่เพียงแต่นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักวิทยาศาสตร์ที่มีความแตกต่างทางด้านพื้นความรู้ อายุ วัฒนธรรม สถานที่และเวลา
เมื่อจบเกรด 8 นักเรียนควรรู้เกี่ยวกับ
1. นักวิทยาศาสตร์มีความแตกต่างกันในการศึกษาปรากฏการณ์ของแต่ละวิชา และมีวิธีการทำงานแตกต่างกันในแต่ละสาขา
2. การสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์นำไปสู่การเก็บสะสมข้อมูลที่มีความสัมพันธ์โดยใช้เหตุผล จินตนาการในการหาสมมติฐาน และการอธิบายการเก็บข้อมูลอย่างสมเหตุสมผล
3. ถ้ามีตัวแปรเปลี่ยนแปลงไปมากกว่า 1 ตัว เวลาทดลอง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ชัดเจนเนื่องมาจากตัวแปรที่เปลี่ยนไป ซึ่งอาจจะเกิดจากไม่สามารถควบคุมตัวแปรภายนอกมีอิทธิพลได้
4. การทำงานร่วมกันระหว่างผู้ที่สืบเสาะหาความรู้ พวกเขาเป็นผู้นำในการออกแบบการวิจัยหรือทดลองได้เสมอ สามารถจัดการกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ โดยอาจจะไม่สามารถควบคุมตัวแปรต่าง ๆได้ทั้งหมด
5. สิ่งที่คนอื่นคาดหวังในการสำรวจสิ่งต่าง ๆ คือ เรื่องของผลที่เกิดขึ้นว่า พวกเขาได้ทำการสำรวจกันจริง ๆ หรือไม่เกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้น
6. นักวิทยาศาสตร์ทราบเกี่ยวกับข้อเสียของสิ่งที่คาดคะเนไว้ล่วงหน้า และเขาได้พยายามทำตามขั้นตอนเมื่อได้ออกแบบการสำรวจและทดสอบข้อมูล สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันในการสืบเสาะหาความรู้ในการดำเนินการ คือ การเรียนด้วยตนเอง
B. The Scientific Worldview grade 6-8
วัยรุ่นมีความสนใจในสิ่งที่ลงมือปฏิบัติได้มากกว่าปรัชญา พวกเขามีส่วนรวมในการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และสะท้อนมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ยังไม่สายเกินไปที่วัยรุ่นจะเริ่มต้นจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับความคงทนของความรู้วิทยาศาสตร์ เขาควรได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้น บางครั้งผลของการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์จะทำให้ได้ข้อมูลใหม่ๆ ซึ่งอาจทำให้คิดค้นทฤษฎีที่ดีกว่าเดิม
หลังจากเรียนจบกรด 8 นักเรียนควรเรียนรู้เกี่ยวกับ
1. เมื่อศึกษาในสิ่งเดียวกันอาจได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งการขัดแย้งนี้จะตัดสินได้ว่าสิ่งใดสำคัญหรือไม่สำคัญ และสิ่งนี้จะต้องศึกษาต่อ
2. เมื่อมีผลที่คล้ายคลึงกัน นักวิทยาศาสตร์จะรอจนกระทั่งมีการสืบสวนซ้ำหลายครั้งก่อนที่จะยอมรับผลว่าถูกต้อง
3. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงหากมีการสังเกตครั้งใหม่ ซึ่งทำให้ได้แนวคิดหรือทฤษฎีใหม่ๆตามมา
4. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์บางอย่างอาจจะเก่ามาก แต่ก็ยังเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน
5. เรื่องบางอย่างไม่สามารถอธิบายด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ และเรื่องในธรรมชาติบางเรื่องไม่สามารถตรวจสอบได้โดยวิธีการสังเกต
6. บางครั้งวิทยาศาสตร์จะใช้ในการอธิบายการตัดสินใจทางจริยธรรม ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการกระทำมีความสำคัญ แต่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถใช้ตัดสินการกระทำว่าถูกหรือผิดจริยธรรมได้
C. The Scientific Enterprise
เมื่อเรียนจบเกรด 8 นักเรียนควรทราบว่า
1. สิ่งที่สนับสนุนในความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี คือ ความแตกต่างกันของคนในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและเวลาที่ต่างกัน
2. สตรีและชนกลุ่มน้อยซึ่งมีข้อจำกัดในการศึกษาและโอกาสการจ้างงานของสถานประกอบการ
3. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างทำให้ทุกคนอยู่บนโลกนี้ได้
4. นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ธุรกิจและอุตสาหกรรม โรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆของรัฐหลาย ซึ่งล้วนประกอบด้วยสำนักงาน ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ, ฟาร์ม, โรงงาน, ตั้งอยู่บนผืนแผ่นดินตลอดจนมหาสมุทร
5.ในการวิจัยเกี่ยวกับมนุษย์ จริยธรรมของวิทยาศาสตร์กำหนดให้ทราบเกี่ยวกับความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและมีสิทธิที่จะปฏิเสธที่จะเข้าร่วมวิจัย เพราะสัตว์ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ
6.จริยธรรมทางวิทยาศาสตร์ คือ นักวิทยาศาสตร์ต้องไม่ทราบเรื่องของผู้ร่วมงาน นักเรียนหรือชาวชุมชนเพื่อสุขภาพหรือทรัพย์สิน โดยไม่มีความรู้เดิมและได้รับความยินยอม
7. คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีเพราะความเร็วและขยายความสามารถของผู้คนในการรวบรวม จัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ทำรายงานการวิจัยและแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันทั่วโลก
8. การเก็บบันทึกข้อมูล, การเปิดกว้างและการจำลองเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาความน่าเชื่อถือของนักวิทยาศาสตร์และสังคม
9. ความสนใจและมุมมองส่วนบุคคลของนักวิทยาศาสตร์จะมีผลต่อคำถามที่เขาศึกษา
10.นักวิทยาศาสตร์ได้มีการเชื่อมโยงกับนักวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ทั่วโลกทั้งส่วนตัวและผ่านหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น